เอกลักษณ์โรงเรียน
โรงเรียนตากพิทยาคม เป็นผู้นำทางวิชาการ
อัตลักษณ์ของโรงเรียน
ใฝ่เรียนใฝ่รู้ เชิดชูสถาบัน
วัฒนธรรมองค์กร
ตากพิทยาคม ร่มเย็นเหมือนเป็นบ้าน สมานสมัครรักองค์กร
ปรัชญาการศึกษาของโรงเรียน
“การศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม”
สมรรถนะหลักของโรงเรียน
โรงเรียนตากพิทยาคม มีเป้าหมายในการสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการ ด้านการเรียนการสอน โดยมีการจัดหลักสูตรที่หลากหลายเพื่อสร้างนักเรียนไปสู่เป้าหมายตามความต้องการของชุมชนและสังคม มีการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นหลักสูตรที่มีความเป็นสากล มีการสร้างเครือข่ายด้านการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ครูและบุคลากรเป็นครูมืออาชีพ สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ที่มีความสามารถในระดับต่าง ๆ โดยพัฒนาด้านวิชาการและสังคมตามศักยภาพของนักเรียนเพื่อมุ่งสู่ประชาคมอาเซียน และสร้างจิตสำนึกให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยกำหนดแนวปฏิบัติ ดังนี้
– การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ
– พัฒนาคุณภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นครูมืออาชีพ
– ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนเข้าร่วมประกวดและแข่งขันทักษะด้านต่าง ๆ ทั้งในระดับภูมิภาคและ ในระดับประเทศ
– จัดแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสม และสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพให้สะดวกต่อการใช้งาน และเพียงพอต่อความต้องการของผู้เรียนและครูผู้สอน
– จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ให้กับนักเรียนได้แสดงศักยภาพของตนเองอย่างสร้างสรรค์
จุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาโรงเรียนตากพิทยาคม
โรงเรียนตากพิทยาคมมีจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐานสากล สร้างคนไทยรุ่นใหม่ให้เป็นคนดีของสังคมโลก
กระบวนการจัดการเรียนการสอนยึดแนวคิดปรัชญาการศึกษา
ให้ผู้เรียนฝึกความคิด คิดอย่างถูกวิธี คิดอย่างมีระบบ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นความถนัด และความสนใจ สร้างเสริมระเบียบวินัย ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ทางเนื้อหาวิชา โดยตรงตามคติพจน์ของ โรงเรียนที่ว่า “สุวิชชาโน ภวํ โหติ แปลว่า ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ”
การบริหารงานของผู้บริหาร
“ผู้มีความคิดกว้างไกล เป็นนักปฏิรูป ดำเนินงานในฐานะผู้นำ เป็นคนดี ประพฤติดี มีคุณธรรม
โดยยึดหลักธรรมาภิบาล ยึดหลักพรหมวิหาร 4 ยึดหลักเหตุผล ใช้กฎระเบียบอย่างมีเหตุผล”
ปรัชญาการศึกษาของครูโรงเรียนตากพิทยาคม
“ครูเป็นผู้ถ่ายทอดศิลปวิทยาให้แก่ศิษย์ ชี้แนะให้ดำเนินชีวิตที่ดี เป็นแบบอย่างที่ดีในด้าน
การคิด และประพฤติที่ดีงาม และเป็นผู้รอบรู้ และมีประสบการณ์ ยอมรับความแตกต่างของผู้เรียน”
หลักสูตรของโรงเรียน
“หลักสูตรที่สร้างให้ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก ด้วยหลักสูตรการเรียนการสอนและบริหารการจัดการคุณภาพระดับมาตรฐานสากลโดยเน้นการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศภาษาที่สอง เพื่อการสื่อสาร และปรับลดเนื้อหาที่ซ้ำซ้อน เพิ่มความเข็มข้นเนื้อหาหรือกิจกรรมที่สู่ความเป็นสากลเพิ่มเติม ”
การวัดผลและประเมินผล
“วัดและประเมินผลเพื่อมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ ลักษณะสำคัญและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ”