กลยุทธ์โรงเรียน
1) พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากลและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2) พัฒนากระบวนการให้บริการทางการศึกษาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล
3) ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ
4) พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล
5) พัฒนาและรักษาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาให้มีคุณภาพ
วัตถุประสงค์ของกลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากลและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1) เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถทางวิชาการ ได้ตามหลักสูตรมาตรฐานสากล
2) เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการอย่างทั่วถึงมีผลงานสู่สากล
3) เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความสามารถทางด้านเทคโนโลยี เพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สากล
4) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ
ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และยึดมั่นในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
5) เพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตประชาธิปไตย มีจิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่น และสาธารณประโยชน์
6) เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกรักความเป็นไทย สืบสานเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทย
7) เพื่อสร้างเสริมจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
8) เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสดงออกทางความสามารถด้านต่างๆ ตามความต้องการและความเหมาะสม
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนากระบวนการให้บริการทางการศึกษาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล
1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรการสอนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล
2) เพื่อพัฒนาสถานศึกษามีกระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน
ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความถนัด ความสนใจ และความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และท้องถิ่น
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ
1) เพื่อพัฒนาความสามารถของครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้สามารถปฏิบัติงานได้มาตรฐานสามารถใช้เทคโนโลยี
และแหล่งการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของครู และบุคลากรทางการศึกษา
3) เพื่อสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้พัฒนาตนเองและมีความก้าวหน้าทางวิชาชีพ และสร้างเสริมขวัญและกำลังใจ
และมีความสุขในการทำงาน
4) เพื่อให้บุคลากรทุกคนในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียนให้เป็นมีความรู้ความสามารถทางวิชาการ ได้ตามหลักสูตรมาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล
1) เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มีคุณภาพ และเอื้อต่อการทำงานของบุคลากร ฝ่าย/กลุ่มในโรงเรียน
ตลอดจนให้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2) เพื่อส่งเสริมและพัฒนางานของฝ่าย / กลุ่มให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐาน
3) เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับคณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนตากพิทยาคม
และสมาคมศิษย์เก่าให้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา
4) เพื่อส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารจัดการ การจัดการเรียนการสอน
และผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง
5) เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายการจัดการเรียนรู้ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ อย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาและรักษาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาให้มีคุณภาพ
1) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีพัฒนางานทุกระบบให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลคุ้มค่าต่อการใช้ทรัพยากร
2) เพื่อจัดสภาพแวดล้อมของอาคาร สถานที่ต่างๆ ให้สะอาดร่มรื่น สวยงาม มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้
3) เพื่อพัฒนาการใช้ทรัพยากร ศิลปะ และวัฒนธรรม แหล่งเรียนรู้ในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้