กลยุทธ์โรงเรียน
- พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากลและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวทาง
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- พัฒนากระบวนการให้บริการทางการศึกษาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา
เทียบเคียงมาตรฐานสากล
- ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล
- พัฒนาและรักษาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาให้มีคุณภาพ
วัตถุประสงค์ของกลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากลและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- 1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถทางวิชาการ ได้ตามหลักสูตรมาตรฐานสากล
- เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการอย่างทั่วถึงมีผลงานสู่สากล
- 4. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความสามารถทางด้านเทคโนโลยี เพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สากล
- เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ
ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และยึดมั่นในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- เพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตประชาธิปไตย มีจิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่น และสาธารณประโยชน์
- เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกรักความเป็นไทย สืบสานเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทย
- เพื่อสร้างเสริมจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
- เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสดงออกทางความสามารถด้านต่างๆ ตามความต้องการและความ
เหมาะสม
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนากระบวนการให้บริการทางการศึกษาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- เพื่อพัฒนาหลักสูตรการสอนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล
- เพื่อพัฒนาสถานศึกษามีกระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน
ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความถนัด ความสนใจ และความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และท้องถิ่น
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ
- เพื่อพัฒนาความสามารถของครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้สามารถปฏิบัติงานได้มาตรฐานสามารถใช้เทคโนโลยี และแหล่งการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของครู และบุคลากรทางการศึกษา
- เพื่อสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้พัฒนาตนเองและมีความก้าวหน้าทางวิชาชีพ และสร้างเสริมขวัญและกำลังใจและมีความสุขในการทำงาน
- เพื่อให้บุคลากรทุกคนในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียนให้เป็นมีความรู้ความสามารถทางวิชาการ ได้ตามหลักสูตรมาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล
วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มีคุณภาพ และเอื้อต่อการทำงานของบุคลากร ฝ่าย/กลุ่มในโรงเรียนตลอดจนให้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- เพื่อส่งเสริมและพัฒนางานของฝ่าย / กลุ่มให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐาน
- เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับคณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนตากพิทยาคม และสมาคมศิษย์เก่าให้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา
- เพื่อส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารจัดการ การจัดการเรียนการสอน และผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง
- เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายการจัดการเรียนรู้ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ อย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาและรักษาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาให้มีคุณภาพ
วัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีพัฒนางานทุกระบบให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลคุ้มค่าต่อการใช้ทรัพยากร
- เพื่อจัดสภาพแวดล้อมของอาคาร สถานที่ต่างๆ ให้สะอาดร่มรื่น สวยงาม มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้
- เพื่อพัฒนาการใช้ทรัพยากร ศิลปะ และวัฒนธรรม แหล่งเรียนรู้ในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้