พัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อสร้างนักวิจัย นักประดิษฐ์คิดค้น นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเพิ่มขีดความสามารถของนักเรียน ในการแข่งขันกับนานาประเทศ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและโรงเรียนมาตรฐานสากล
พันธกิจ
1. พัฒนานักเรียนสู่ความเป็นอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมด้วยหลักสูตรเน้นวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์อย่างเข้ม และต่อยอดหลักสูตรด้วยวิชาเพิ่มเติมที่กำหนดตามหลักสูตร หลักสูตรด้วยวิชาเพิ่มเติมที่กำหนดตามหลักสูตร ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม, ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน , Coding-Micro:ibt, การโปรแกรมเบื้องต้น, วิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ, แรงและการเคลื่อนที่, IPST-Microbox, พลังงานเพื่อชีวิต, ชีววิทยา, โลกดาราศาสตร์, การออกแบบและเทคโนโลยี, คณิตศาสตร์ พสวท., เทคนิคปฏิบัติการพื้นฐานทางวิทย์, ระเบียบวิธีวิจัย, โครงงาน และการโปรแกรมและการประยุกต์
2. พัฒนานักเรียนสู่ความเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์คิดค้น ผ่านทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์และกระบวนการวิจัย
เป้าหมาย
1. พัฒนาความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
2. ผู้เรียนมีความเป็นอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ด้วยหลักสูตรเน้นวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์อย่างเข้ม
3. ผู้เรียนมีคุณลักษณะของนักวิจัย นักประดิษฐ์คิดค้น และมีทักษะ สมรรถนะจำเป็น
สมรรถนะหลัก
1. อัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
2. ความเป็นนักวิจัย
อัตลักษณ์
อัจฉริยะวิทย์-คณิต มีจิตสาธารณะ สมรรถนะรอบด้าน เชี่ยวชาญเทคโนโลยี
กลยุทธ์
1. คัดเลือกนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายที่มีความสามารถพิเศษ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
2. จัดหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาศักยภาพนักเรียน ทั้งทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ และกระบวนการวิจัยเพื่อเป็นนักประดิษฐ์ คิดค้นด้านวิทยาศาสตร์ โดยเน้นกระบวนการวิจัย ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
3. การจัดทำกิจกรรมเสริมหลักสูตร พัฒนาผู้เรียน ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และวิจัย ประดิษฐ์คิดค้นที่เข้มข้นมากกว่ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน นักเรียนห้องเรียนปกติ
4. จัดแหล่งเรียนรู้ สื่อ ICT เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้เหมาะสมและเพียงพอต่อผู้เรียน
โครงสร้างหลักสูตร
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย